Facebook กำลังจะมี AI ChatBot ให้ใช้งานฟรี! พร้อมรองรับภาษาไทย!

Facebook กำลังจะมี AI ChatBot ให้ใช้งานฟรี! พร้อมรองรับภาษาไทยด้วย! Update ล่าสุดจากงาน DSME2025 พี่นุกสรุปให้อ่านกันครับ
.
สรุป Session ของ Meta ในงาน DSME2025 ครับ
พี่นุกขอสรุปมาให้อ่านเฉพาะประเด็นสำคัญๆ มาให้อ่านกันครับ

1. เทรนด์การตลาดที่กำลังมาแรง

ปัจจุบันนี้ การทักแชท หรือ Business Messaging กำลังเป็นกระแสหลักของการสื่อสารระหว่างธุรกิจกับลูกค้า
.
ทาง Meta มีสถิติที่น่าสนใจมากๆ ก็คือ
.
– 74% ของคนชอบคุยกับร้านค้า แบบเป็นกันเอง เหมือนคุยกับเพื่อน
– 95% ของร้านค้าบอกว่า การทักแชท ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้า
ธุรกิจที่ใช้การทักแชท ปิดการขายได้ดีขึ้น 55%
– 87% ของคนช้อปออนไลน์ช่วงเทศกาลจะทักแชทกับร้านค้า (ช่วงเมก้า sale ตั้งแต่ 9.9 เป็นต้นไป อันนี้ ขายดีแน่นอน)
.
และสิ่งที่พี่นุกว่าน่าทึ่งมากก็คือ ทั่วโลกมีการส่งข้อความเพื่อปิดการขายมากกว่า 1 พันล้านข้อความต่อสัปดาห์เลยนะครับ!
.
เป็นสถิติของการแชท เพื่อซื้อขายนะครับ ไม่ใช่ คุยเล่นจิ๊จ๊ะ
.
ส่วนตัวมองว่า มันมีความพร้อมมากขึ้นนะ
– เพราะทาง Meta เปิดกว้าง กับการแชทกับลูกค้ามากขึ้น
– เราสามารถเปิดแชทบอทไปหาลูกค้า ได้อย่างวันละ 1 ครั้ง แบบไม่ผิดกฏ
– มีเครื่องมือ เกี่ยวกับ bot หลายตัวที่พัฒนาขึ้นมา บางตัวเชื่อม AI ได้ง่ายมากๆ
– ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใน platform อันนี้ คือ ปัจจัยที่พี่นุกมองว่า ดีมาก!

2. จุดแข็งของ Meta ที่ทำให้แตกต่าง

Meta มีข้อได้เปรียบ 3 ตัวใหญ่ๆ ที่น่าสนใจ
.
A. ฐานผู้ใช้งานมหาศาล – มีผู้ใช้งานมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรโลก
B. 3 แพลตฟอร์มแชทหลัก – มี Messenger, WhatsApp และ Instagram Direct Message ครอบคลุมทุกกลุ่ม
C. AI ที่ฉลาดมากขึ้น – ใช้หลักการ “Product Find People” แทนที่จะให้คนไปหาสินค้า AI จะไปหาคนที่มีโอกาสสนใจสินค้าของเรามากที่สุดมาให้
หมายความว่า การยิงแอดจะแม่นยำขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่าย และได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิมนั่นเองครับ

3. วิธีออกแบบเส้นทางการทักแชทที่ดี

ก่อนเริ่ม ต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนก่อน ว่าต้องการอะไร เพิ่มยอดขาย? เพิ่มลูกค้าใหม่? หรือลดต้นทุน?
.
แล้วจึงสร้าง messaging journey เป็น 3 ขั้นตอน
ขั้นที่ 1: เริ่มการสนทนา – ยิงแอดให้คนมาทักแชท
.
คำถามที่อยากให้คิดคือจะเลือก Content ไหนไปยิงแอด?

พี่นุกแนะนำ นะ ให้ไปหา insight ของคนที่อยู่ใน inbox facebook ของเรา แล้วหยิบประเด็นเหล่านั้น มาทำ Content เลยครับ
.
มันจะได้ทั้ง ภาษาที่ลูกค้า เค้าพูดกัน และ คำถาม ความกังวล ที่ลูกค้า เค้ามักจะถามเราจริงๆ
.

วิธีการไปดึงข้อมูลจาก inbox มันมี 2 แบบ

1. แบบถึก คือ ตะลุยอ่าน ให้หมด แล้วเก็บประเด็นมาลง Google Sheet
2. แบบขี้เกียจ คือการดึงข้อมูลทั้งหมดใน inbox มาให้ chatGPT สรุปให้ (มันดีมาก พี่นุกลองทำกับหลายเพจแล้ว มันฉลาดจริงๆ พูดเลย)
.

ขั้นที่ 2: สร้างประสบการณ์ที่ดี – ให้บริการในการแชทแบบเป็นมิตร
.
ทุกครั้งที่ลูกค้าทักมา อย่าขายทันที ค่อยๆ คุยไป แล้วให้ข้อมูลที่เค้าอยากได้จริงๆ
อย่าปล่อยทิ้งแชทไว้นาน คนสมัยนี้ใจร้อน
ถ้าคิดว่า ตอบลูกค้าไม่ดี ก็ให้ใช้ ChatGPT มาช่วยคิดคำพูดให้นะครับ
.
แต่ถ้าอยากได้เครื่องมือ ในการบริหารแชทดีๆ ลองใช้เครื่องมือรวมแชทนะครับ มีหลายเจ้าให้เลือกมากเลย อย่างของพี่นุก ตอนนี้ ใช้ pancake ครับ เร็วดีนะ ใช้งานง่ายด้วย ทั้ง มือถือ และ notebook สะดวกครับ
.
ขั้นที่ 3: ปิดการขาย – เปลี่ยนการแชทให้เป็นยอดขาย
.
ทุกครั้งที่ปิดการขายได้ อย่าลืม ใส่ข้อมูล จำนวนเงิน ในแต่ละออเดอร์ ด้วยนะครับ เพื่อทำให้เพจเรียนรู้ หาลูกค้าดีๆ มาให้เรา รวมทั้ง ทำให้ Report Ads ดีขึ้น เพราะเรารู้ว่า โพสต์ไหนทำเงิน!
.
4. AI ที่จะมาช่วยในอนาคต
.
– Meta ลงทุนเรื่อง AI มากว่า 10 ปีแล้ว และตอนนี้มีเครื่องมือให้ใช้หลายตัว
– Meta AI – เป็นเหมือนเลขาส่วนตัวฟรี ใช้ได้ใน Facebook, Messenger และ Instagram รองรับภาษาไทยแล้ว ช่วยค้นหาข้อมูลหรือวางแผนการตลาดได้

– Chatbot สำหรับธุรกิจ – กำลังจะรองรับภาษาไทย ให้บริการฟรี ทำงานได้ 24/7 และช่วยปิดการขายได้ด้วย

แต่ ณ ตอนนี้ ยังไม่เปิดบริการในบ้านเรานะครับ รอเค้าพัฒนาก่อนนะครับ
ช่วงนี้ ให้ใช้ของบริษัทอื่นไปก่อนนะครับ

ถ้าในบ้านเราก็มี
– pancake (อันนี้ มีทั้งแบบรวมแชท และ bot ที่เชื่อมกับ ChatGPT เลย ค่าบริการดีมากๆๆ )
– zwiz.ai (เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ เรื่อง chatbot มากครับ ประสบการณ์เพียบ ของน้องอาร์ท ครับ เป็น Partner กับ Meta ด้วย)
– ข้าวเจ้า (เจ้านี้ อยู่มานานเช่นกัน และเป็น Partner กับ Meta ด้วยครับ)
.
– ระบบชำระเงินไร้รอยต่อ – ลูกค้าคลิกชำระเงินผ่าน Messenger ได้เลย สลิปจะขึ้นมาอัตโนมัติ (อันนี้จริงๆ ก็เป็นเรื่องปกติที่เราซื้อผ่าน Facebook นะครับ)
.
แต่ๆๆ ทุกครั้งที่มียอดขายเกิดขึ้นมา อยากให้เรา ทำการ Mark As Paid ด้วยนะครับ เพื่อบอกให้ทาง Meta เค้าเรียนรู้ว่า คนแบบไหน ที่เค้ามีโอกาสซื้อสินค้าผ่านช่องแชท ระบบยิงแอด จะได้ทำงานดีขึ้นนะครับ
.
และอีกเครื่องมือนึง ที่เอาไว้ช่วยคัดกรองคนใน inbox ก็คือ ระบบ Lead Center หรือ ศูนย์ข้อมูลลูกค้า นั่นเอง อันนี้ ต้องไปทำกันนะครับ เพราะถ้ามีเยอะๆ จะสามารถ เอาไปใช้ในการทำ Custom Audience ในการยิงแอดได้
.
#DSME2025 #digitalnook

บทความ Facebook เพิ่มเติม

โปรไฟล์ผู้สอน

พี่นุก digitalnook สอนการตลาดออนไลน์ ซื้อโฆษณา ยิงโฆษณา ออนไลน์

พี่นุก : ฐิติพันธ์ จินาจันทร์

DigitalNook (พี่นุก) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี
พร้อมช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตในโลกออนไลน์
ครอบคลุมทุกด้านตั้งแต่ปูพื้นฐานจนถึงการทำโฆษณา
ไม่ว่าจะเป็น TikTok Shop, Facebook Ads, LINE OA

สนใจติดคอร์สสอนของ Digitalnook :

อีเมล์ : webmaster@digitalnook.co
LINE : @digitalnookacademy
เบอร์โทร : 065-664-9824
ดูคอร์สเรียนทั้งหมด : คลิกที่นี่

.