20 เรื่องที่มือใหม่ยิงแอด TikTok GMV Max ต้องรู้ ก่อนลงมือทำ! สรุปมาให้อ่านแบบง่ายๆ เอาไปทำได้เลย

หัวข้อที่น่าสนใจ

1. GMV Max คือการยิงแอด เพื่อเน้นยอดขาย

กล่าวคือ ระบบจะพยายามนำส่งสินค้า และ Content ของเราไปหาคนที่พร้อมซื้อแล้วนั่นเอง

2. GMV Max มี 2 แบบ

คือ GMV Max สินค้า และ GMV Max Live

3. GMV Max แบบสินค้า

คือ การยิงแอด เพื่อทำให้คนเจอคลิปขายสินค้าของเรา และ เจอ ตะกร้าสินค้าใน TikTok Shop ของเรา (ดังนั้น ก่อนยิงแอด  ลองคิดก่อนนะครับว่า ถ้าคลิปของเรามันไม่ชวนให้ซื้อ คนจะคลิกดูมั้ย แล้ว ถ้าตะกร้าสินค้าของเรา ดูแล้วไม่น่าสนใจ คนยังซื้อไม่เยอะ มันน่ากดซื้อมั้ย)

4. แล้วคนจะเจอคลิปกับ ตะกร้าสินค้าของเราตรงไหน?

คำตอบก็คือ ถ้าเป็นคลิปวิดีโอ ก็คือในหน้า Feed นั่นเอง เวลาเปิดแอพ TikTok มาแล้วมันแสดงคลิปอะไรขึ้นมา ก็ตรงนั้นแหละครับ
ส่วนตะกร้าสินค้า จะขึ้นในตำแหน่ง เวลาที่เราค้นหาชื่อสินค้า และในเมนู TikTok Shopping Center (เมนูที่สองจากซ้ายในหน้าแอพ TikTok)

5. GMV Max Live

คือ การยิงแอด ให้คนเข้ามาซื้อสินค้าใน Live ของเรา โดยยอดขายที่เกิดขึ้น ไม่รวมกับแบบ คลิป หรือ คนกดซื้อตะกร้าสินค้า

6. ตำแหน่งการแสดงผลของ โฆษณา GMV Max Live

คือ ในหน้า Feed ตอนแสดงผล Live ซึ่งรูปแบบมีทั้งแบบ Live เลย และ เป็นคลิปแนะนำก่อนเข้า Live

7. ถ้าจะยิงแอด GMV Max สิ่งที่ต้องเข้าใจก่อน คือ ROI

(Return on Investment) ซึ่งสูตรคำนวณ ก็คือ รายได้ทั้งหมดจากการขาย (มาจากโฆษณา และ แบบ Organic) หารด้วยค่าโฆษณา
ยกตัวอย่างเช่น รายได้ 3000 บาท ค่าแอด 1000 บาท ROI = 3 นั่นเอง

8.1 แล้วค่า ROI ที่เหมาะสมมันจะต้องคำนวณยังไง

คำตอบก็คือ เราต้องรู้ต้นทุนสินค้า ค่าธรรมเนียมต่างๆ ค่านายหน้า ค่ากล่อง ค่าการเข้าแคมเปญใดๆ แล้วหลังจากนั้น เอามาคำนวณ ด้วย การใช้ (ราคาขาย – (ต้นทุน + ค่าธรรมเนียมต่างๆ + ค่านายหน้า + ค่ากล่อง)) แล้วหารด้วยค่าโฆษณา
ซึ่งต่อไป ให้เข้าใจว่า กำไรขั้นต้นก่อนยิงแอด คือ = (ราคาขาย – (ต้นทุน + ค่าธรรมเนียมต่างๆ + ค่านายหน้า + ค่ากล่อง))
8.2 ยกตัวอย่างเช่น ราสินค้า 390 บาท ต้นทุนสินค้า 150 บาท
ค่าธรรมเนียม (3.21%) : 12.52 บาท
ค่าคอมมิชชั่น (5.35%) : 20.86 บาท
ค่าธรรมเนียมส่งฟรี (6.24%) : 24.34 บาท
ดังนั้น กำไรสุดท้ายก่อนยิงแอด คือ 182.28 บาท
8.3 ยังครับ ยังไม่พอ ถ้าเราอยากรู้ว่า ROI ที่เหมาะสม ในการยิงแอด GMV Max ของเราคือเท่าไหร่? ให้เอากำไรขั้นตอนก่อนยิงแอด หาร 2 ครับ อันนี้แหละ คือ Key สำคัญ
ยกตัวอย่างเช่น กำไรขั้นตอนของเรา คือ 182.28 บาท ค่าแอด ที่เหมาะสมก็คือ 91.14 บาท เราก็ยังเหลือ กำไร 91.14 บาท ถูกต้องใช่มั้ยครับ
อันนี้แหละ ถือว่า ok (ถ้ากำไรเหลือมากกว่านี้ก็คือ ดีแหละ)
8.4 ดังนั้น ROI ที่เหมาะสม ของเรา ก็คือ ราคาขาย หารด้วย ค่าแอด มันก็คือ 390/91.14 = 4.28 นั่นเอง
แต่ถ้าอยากได้เครื่องมือ ในการคำนวณ ROI แบบเข้าใจง่ายๆ พี่นุกทำให้ใช้งานฟรีแล้วนะครับ ที่ลิงก์นี้ https://digitalnook.co.th/calculator-roas-tiktok-shop/

9. แล้วคลิปที่เอาไปยิงแอด GMV Max มันคือ คลิปแบบไหน

คำตอบ ก็คือ คลิปติดตะกร้าสินค้าที่ขายได้ครับ ซึ่งมาจากทั้งแบรนด์ทำเอง หรือ นายหน้าช่วยทำ (ปีนี้ TikTok โฟกัสมากๆ ครับ ดังนั้นต้องให้ความสำคัญ กับนายหน้าเยอะๆ)

10. แล้วคลิปที่ขายได้คืออะไร?

TikTok บอกมาชัดเลยครับ ว่า ประเภทคลิปที่ขายได้ Top 3 คือ คลิปรีวิวสินค้า / คลิปอธิบายสินค้า + ประโยชน์ / คลิปบอกโปร

11. แล้วเรายังต้องยิงแอดแบบ Ads Manager อยู่อีกมั้ย?

คำตอบคือ ต้องยิงครับ เพราะว่า ถ้าคนไม่รู้จักสินค้าของเรามาก่อนเลย มันก็ยากที่เค้าจะซื้อสินค้าของเรา ดังนั้น การยิงแอด เพิ่มยอดวิว เพิ่มผู้ติดตาม การเข้าถึง จะช่วยดันให้คนเห็นแบรนด์ของเรามากขึ้น (มันยังจำเป็นนะครับ อย่าทิ้งมันไป)

12. แล้วควรจะยิงแอด GMV Max สินค้าทั้งร้านไปเลยทีเดียว หรือ แยกยิงทีละสินค้า?

คำตอบ คือ แยกยิงตามรายสินค้าดีกว่า ซึ่งเราจะแยกกลุ่มสินค้าไปยิง โดยยึด จาก ROI เป็นหลัก

13. สินค้าที่เรามั่นใจว่า ขายดีมากๆ ให้แยกยิงไปเลย 1 สินค้า 1 แคมเปญ

14. สินค้าที่อาจจะขายไม่ค่อยดี และ ROI ใกล้เคียงกัน ให้จับมารวมในแคมเปญเดียวกัน

15. Hero Product

สินค้าที่ขายดีมากๆ ในนิยามของ TikTok คือ ขายได้วันละ 30 ออเดอร์ขึ้นไปต่อวัน เป็นเวลา 30 วัน เราจะเรียกสิ่งนี้ว่า Hero Product
แล้วสินค้าที่ขายดีมากกว่านั้น ก็คือ 100 ออเดอร์ขึ้นไปต่อวัน เป็นเวลา 30 วัน เราจะเรียกว่า Super Hero Product

16. ถ้ายิงแอดแล้ว ROI ดีมาก

ถ้ายิงแอดไปแล้วพบว่า ROI ดีมาก ดีมากกว่า ที่เราคาดไว้ ให้เพิ่มงบประมาณ ครั้งละไม่เกิน 30%

17. ถ้ายิงแอดไปแล้ว พบว่า ROI ไม่ดี

ให้ลดค่า ROI ลงมา แล้วดูผลต่อ หรือ เพิ่ม Content ที่ขายได้ไปอีกเรื่อยๆ เติมไปอีกๆๆๆ

18. ทำคลิปให้เยอะที่สุด

แบรนด์ที่ขายดีมากๆ ใน TikTok Shop นั้น เกิดจากการทำคลิป วันละ 100 คลิป! แล้วเค้าทำได้ยังไง เค้าไม่ได้ทำเองทุกคลิปนะครับ เค้าทำเองบางส่วน แต่จะใช้พลังจากคลิปของนายหน้า ดังนั้น ต้องให้ความสำคัญ กับกลุ่มคนเหล่านี้ให้ดี

19. คนยิงแอดกับคนทำ Content ต้องคุยกัน

และถ้าดู Report แล้วเห็นว่า คลิปนี้มันทำยอดขายดีมากๆ ทีมยิงแอด ต้อง Update ให้ทีม Content ไปทำเนื้อหาแบบนี้มาอีก จับสังเกตว่า มันดีเพราะสไตล์ รูปแบบการเล่าเรื่อง หรืออะไร ต้องแกะออกมาให้ได้

20. คลิปไหนที่ดี เราสามารถยิงแอด Boost เพิ่มเป็นพิเศษ สำหรับคลิปนั้นๆ ได้เลย

สรุป

– การยิงแอด GMV Max ที่ดี จะเกิดจากคลิปขายได้เท่านั้น
– ต้องเข้าใจเรื่อง ROI เพื่อจะได้อ่าน Report เป็น
– ถ้ายิงแอดแล้ว ได้ ROI ดี ให้ทำการ scale งบเพิ่ม
– ถ้ายิงแอดแล้ว ROI ไม่ดี ให้ปรับ ROI ทำ Content ที่ดีเพิ่มเข้าไป
– ให้ความสำคัญกับ นายหน้า มากกว่าเดิม
– อย่าลืมยิงแอด ให้คนรู้จักแบรนด์ของเรา ด้วยการยิงแอดแบบ Ads Manager ด้วยนะครับ
ถ้าใคร อยากลงลึก เรื่องการทำการตลาด เพิ่มยอดขายใน TikTok Shop
พี่นุก มีคอร์สสอนสดกลุ่มเล็ก รับจำนวนจำกัดนะครับ
สนใจทักไลน์ @digitalnookacademy เลยนะครับ

บทความ TIkTok เพิ่มเติม

โปรไฟล์ผู้สอน

พี่นุก digitalnook สอนการตลาดออนไลน์ ซื้อโฆษณา ยิงโฆษณา ออนไลน์

พี่นุก : ฐิติพันธ์ จินาจันทร์

DigitalNook (พี่นุก) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี
พร้อมช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตในโลกออนไลน์
ครอบคลุมทุกด้านตั้งแต่ปูพื้นฐานจนถึงการทำโฆษณา
ไม่ว่าจะเป็น TikTok Shop, Facebook Ads, LINE OA

สนใจติดคอร์สสอนของ Digitalnook :

อีเมล์ : webmaster@digitalnook.co
LINE : @digitalnookacademy
เบอร์โทร : 065-664-9824
ดูคอร์สเรียนทั้งหมด : คลิกที่นี่

.