การยิงแอด TikTok หาลูกค้าใหม่ สำหรับธุรกิจที่ไม่ได้ขายสินค้าผ่าน TikTok Shop (รถยนต์ คลีนิก อสังหา)
หลายคนอาจจะคิดว่า TikTok นี่เหมาะกับคนขายของอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้ว ธุรกิจที่ไม่ได้ขายของผ่าน TikTok Shop อย่างเช่น ขายรถยนต์ ขายบ้าน หรือธุรกิจบริการต่างๆ ก็สามารถใช้ TikTok หาลูกค้าใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกันครับ
แต่วิธีการยิงแอด ต้องแตกต่างออกไปจากการขายสินค้าทั่วไป เพราะเป้าหมายของเราไม่ใช่ให้คนกดซื้อทันที แต่คือ ให้คนติดต่อเรา แล้วเราค่อยปิดการขายในช่องทางอื่นต่อครับ
วันนี้ พี่นุกจะมาแชร์ 4 รูปแบบการยิงแอด TikTok ที่ได้ผลจริง สำหรับธุรกิจที่ไม่ได้ขายของผ่าน TikTok Shop ไปดูกันเลยครับ
1. TikTok DM (Direct Message) – ทักแชทในตัว
รูปแบบแรก ที่ใช้กันมากที่สุด และได้ผลดีที่สุด คือ การยิงแอดเพื่อให้คนทักเข้ามาใน Direct Message ของ TikTok เลยครับ
ข้อดีของวิธีนี้ คือ สะดวกมากๆ ลูกค้าไม่ต้องออกไปจาก TikTok สามารถส่งข้อความ รูปภาพ คุยกันได้เลย ตอบเร็ว ปิดการขายได้ไว
ธุรกิจที่เหมาะมากๆ กับวิธีนี้ เช่น ขายรถยนต์ ขายบ้าน ธุรกิจบริการต่างๆ ที่ต้องการให้ลูกค้าทักมาสอบถามรายละเอียด
เทคนิคสำคัญที่ต้องรู้
- เลือกคลิปที่มีคนถามในคอมเมนต์บ่อยๆ เอามายิงแอดจะได้ผลดี
- ตั้งค่าข้อความต้อนรับให้ดี ใส่เบอร์ LINE ID และเบอร์โทรไว้ด้วย
- ห้ามแอดลูกค้าที่ Comment แล้ว inbox รัวๆ (วันละ 20-30 คน) เดี๋ยวโดนบล็อคสิทธิ์การใช้ DM นะครับ
2. TikTok to LINE OA – ส่งตรงไปไลน์
รูปแบบที่สอง ที่พี่นุกแนะนำมากๆ คือ การยิงแอดแล้วส่งคนไปที่ LINE OA ของเราเลย
ข้อดีของ LINE OA คือ คนที่ยอมกดเข้ามาถึง LINE นี่ ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีความต้องการจริงๆ โอกาสปิดการขายสูงมาก
และที่สำคัญ ตอนนี้ TikTok เปิดให้ยิงแอดไปหา LINE OA ได้โดยตรงแล้วครับ ซึ่งมันง่ายขึ้นเยอะเลย
สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนยิงแอด
- ตั้งค่าหน้า Profile ให้น่าเชื่อถือ
- ทำข้อความทักทายเพื่อนใหม่ให้ครบถ้วน นำเสนอข้อมูลที่ลูกค้าอยากรู้
- มีริชเมนู เพื่อให้ลูกค้าติดต่อง่าย
- มี Step Message เพื่อตามติดเพื่อนใหม่ จนกว่าจะทักหาเรา
เพราะลูกค้า 90% เมื่อเห็น LINE OA ที่ไม่พร้อม เค้าก็ไม่อยากจะกดทักหาเราครับ
3. TikTok to Facebook Messenger – ใช้ประโยชน์จากเฟซบุ๊ค
รูปแบบที่สาม คือ การยิงแอดจาก TikTok แล้วส่งคนไปที่ Facebook Messenger ของเรา
ข้อดีที่สำคัญของ Messenger คือ เมื่อลูกค้าเข้ามาแล้ว เราสามารถทำกิจกรรมต่อได้เยอะมาก เช่น
- บรอดคาสต์ย้อนกลับไปหาลูกค้ากลุ่มนั้นได้
- สร้างกลุ่มเป้าหมาย Custom Audience จากคนที่เคยทักมา
- ยิงแอด Facebook Retarget กลับไปหาอีกรอบได้
ข้อแม้สำคัญ
การยิงแอดแบบนี้ บัญชีโฆษณาของเราต้องมีความสามารถนี้ก่อน และต้องเชื่อมกับระบบการจัดการแชทภายนอก อย่าง Zwiz.ai หรือ Pancake ด้วย
เพราะถ้าไม่อย่างนั้น เราจะวัดไม่ได้ว่ามีคนทักแชทใน Facebook จากการยิงแอด TikTok จริงๆ หรือเปล่า
4. Lead Generation – เก็บเบอร์โทร ปิดการขายทีหลัง
รูปแบบสุดท้าย ที่ธุรกิจนิยมใช้กันมาก โดยเฉพาะ ธุรกิจขายรถยนต์มือสอง รถป้ายแดง ขายบ้าน หรือโครงการต่างๆ คือ การทำโฆษณาประเภท Lead Form
วิธีนี้คือ เราให้คนกรอกแบบฟอร์มข้อมูล เบอร์โทร ชื่อ อีเมล เข้ามา แล้วทางเซลล์ของเราจะเป็นคนโทรไปหาลูกค้า เพื่อทำการปิดการขายด้วยตนเอง
ข้อดีของ Lead Form
- กรองคนที่สนใจจริงๆ ได้ เพราะต้องกรอกข้อมูล
- เซลล์สามารถโทรติดตามได้เลย
- เหมาะกับสินค้าราคาสูง ที่ต้องคุยกันเยอะก่อนตัดสินใจ
และทั้งหมดนี้ ก็คือ 4 รูปแบบการยิงแอด TikTok สำหรับธุรกิจที่ไม่ได้ขายของผ่าน TikTok Shop
ลองนำไปใช้กันดูนะครับ แต่อย่าลืมว่า การยิงแอดนี้ มันเป็นแค่การนำลูกค้ามาเจอเราเท่านั้น ส่วนจะปิดการขายได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ Skill ในการปิดการขาย และความพร้อมของระบบหลังบ้านของเราด้วยครับ
แต่ถ้าอยากลงลึกมากกว่านี้ พี่นุกมีทั้งคอร์สออนไลน์ และคอร์สสอนสด เพื่อเรียนรู้และ Update กันครับ
สนใจสมัคร ทักไลน์ @digitalnookacademy นะครับ
บทความ TIkTok เพิ่มเติม
โปรไฟล์ผู้สอน
พี่นุก : ฐิติพันธ์ จินาจันทร์
DigitalNook (พี่นุก) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี
พร้อมช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตในโลกออนไลน์
ครอบคลุมทุกด้านตั้งแต่ปูพื้นฐานจนถึงการทำโฆษณา
ไม่ว่าจะเป็น TikTok Shop, Facebook Ads, LINE OA
สนใจติดคอร์สสอนของ Digitalnook :
อีเมล์ :
LINE :
เบอร์โทร :
ดูคอร์สเรียนทั้งหมด : คลิกที่นี่
.

