การยิงแอด TikTok Shop แบบ Full Funnel กลยุทธ์ที่เหนือกว่า GMV Max
หลายคนคิดว่า การยิงแอดใน TikTok Shop มีแค่ GMV Max อย่างเดียว แต่จริงๆ แล้ว ถ้าอยากให้ธุรกิจปังแบบยั่งยืน เราต้องยิงแอดแบบ Full Funnel ครับ . Full Funnel คืออะไร? ง่ายๆ เลย คือ การยิงแอดที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนของการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ตั้งแต่ไม่รู้จักเรา จนกลายเป็นลูกค้าประจำ . พี่นุกเลยอยากมาแชร์ให้ทุกคนรู้จักกับ กลยุทธ์แบบ Full Funnel ที่จะทำให้คุณยิงแอดได้อย่างครบวงจร .

ขั้นที่ 1: Awareness – ทำให้คนรู้จักเรา
จุดประสงค์หลัก
ขั้นแรกเลย คือ การสร้างการรับรู้ เพราะถ้าคนไม่รู้จักเรา เค้าจะซื้อของเรายังไง? . การยิงแอดแบบ Awareness มีจุดประสงค์หลัก คือ ทำให้คนเห็นแบรนด์ของเราเยอะๆ ในวงกว้าง .
ข้อดีของการยิงแอดแบบ Awareness
จุดเด่นของการยิงแอดแบบนี้ คือ ค่าแอดไม่แพง เพราะเราไม่ได้เน้นขายตรงๆ แต่เน้นที่การเข้าถึง .
วิธีคิดค่าโฆษณา
วิธีคิดค่าโฆษณา ก็จะคิดตามราคาที่เนื้อหาของเราถูกแสดงให้คนเห็นครบ 1,000 ครั้ง หรือที่เรียกว่า CPM นั่นเอง .
ขั้นที่ 2: Consideration – สร้างความน่าเชื่อถือ
ทำไมต้องสร้างความน่าเชื่อถือ?
หลังจากที่คนเริ่มรู้จักเราแล้ว ขั้นต่อไป คือ การสร้างความน่าเชื่อถือ . จริงๆ การขายใน TikTok ไม่จำเป็นต้องมียอดวิว หรือ ยอดผู้ติดตามเป็นแสนเสมอไป บางคนเริ่มที่ 100 ฟอล ก็ขายได้ . แต่ ช่องที่มีผู้ติดตาม 10,000 คน หรือ 50,000 คน ย่อมมีความน่าเชื่อถือมากกว่าในสายตาของลูกค้า ดังนั้น แอดในระยะ Consideration จึงถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับช่อง .
วิธีการยิงแอดในขั้นตอน Consideration
การยิงแอดในขั้นตอนนี้ ทำได้หลายวิธีเลย เช่น .
1. เพิ่มการมองเห็นคลิป
ยิงแอดเพื่อให้คนเห็นคลิปของเรามากขึ้น ทำให้ช่องของเราดูมีคนสนใจ .
2. เพิ่มจำนวนผู้ติดตาม
ยิงแอดเพื่อเพิ่มจำนวน Follower สร้างความน่าเชื่อถือให้กับช่องโดยตรง .
3. ส่งคนเข้าเว็บไซต์
ยิงแอดให้คนคลิกเข้าเว็บไซต์ เพื่อรู้จักผลิตภัณฑ์ของเราให้มากขึ้น .
ขั้นที่ 3: Conversion – กระตุ้นยอดขาย
เมื่อถึงเวลาขาย
เมื่อสร้างการรับรู้ และความน่าเชื่อถือเพียงพอแล้ว ก็ถึงเวลาขั้นตอนที่เน้น Conversion หรือ การขายจริงๆ . การยิงแอดในขั้นตอนนี้ ก็คือการใช้แอดประเภท GMV Max ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นยอดขายโดยตรง .
2 ประเภทของ GMV Max
GMV Max แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ .
GMV Max แบบ Live
เหมาะกับคนที่เน้นขายผ่านการไลฟ์สด ระบบจะช่วยดันให้คนเข้ามาดูไลฟ์ของเรามากขึ้น .
GMV Max แบบสินค้า
เหมาะกับคนที่มีสินค้าติดตะกร้าอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสินค้าของตัวเอง หรือสินค้าจาก Affiliate ก็สามารถนำมาใช้ยิงแอดได้ทันที .
ขั้นที่ 4: Retargeting – เรียกลูกค้ากลับมา
ทำไมต้อง Retargeting?
ขั้นตอนสุดท้าย คือ การทำ Retargeting หรือ การยิงแอดกลับไปหาลูกค้าเก่าๆ ที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับเรา . เพราะลูกค้าที่เห็นเราแค่ครั้งเดียว อาจจะตัดสินใจลำบาก การให้เค้าเห็นเราบ่อยๆ จะสร้างโอกาสในการขายได้มากกว่า .
วิธีสร้างกลุ่มเป้าหมาย
แต่การทำ Retargeting มีข้อกำหนดสำคัญ คือ เราต้องสร้างกลุ่มเป้าหมายขึ้นมาก่อน . กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ อาจจะเป็น
- คนที่เคยเห็นโฆษณาของเรา
 - คนที่เคยเข้าเยี่ยมชมร้านค้าของเรา
 - คนที่ติดตามช่องของเรา
 - คนที่ดูคลิปในช่องของเรา . เมื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้เสร็จแล้ว เราก็สามารถยิงแอดกลับไปหากลุ่มคนเหล่านั้นได้ .
 
สรุป: ทำไมต้องยิงแอดแบบ Full Funnel?
และทั้งหมดนี้ ก็คือ การยิงแอดแบบ Full Funnel ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนของลูกค้า ตั้งแต่ ไม่รู้จัก → สนใจ → ซื้อ → กลับมาซื้อซ้ำ . การยิงแอดแบบนี้ จะทำให้ธุรกิจของเรามีความยั่งยืน ไม่ใช่แค่ขายได้ช่วงเดียวแล้วหาย แต่สามารถสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแรง และกลับมาซื้อซ้ำได้เรื่อยๆ . ถ้าใครอยากเรียนรู้เชิงลึก เกี่ยวกับการยิงแอด และการทำการตลาดผ่าน TikTok Shop พี่นุกมีคอร์สสอนสดไว้บริการนะครับ . สนใจสมัครเรียน ทักไลน์ @digitalnookacademy ได้เลยครับ
บทความ TIkTok เพิ่มเติม
โปรไฟล์ผู้สอน
        พี่นุก : ฐิติพันธ์ จินาจันทร์
DigitalNook (พี่นุก) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี
พร้อมช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตในโลกออนไลน์
ครอบคลุมทุกด้านตั้งแต่ปูพื้นฐานจนถึงการทำโฆษณา
ไม่ว่าจะเป็น TikTok Shop, Facebook Ads, LINE OA
สนใจติดคอร์สสอนของ Digitalnook :
อีเมล์ : 
LINE : 
เบอร์โทร : 
ดูคอร์สเรียนทั้งหมด : คลิกที่นี่
.

											
											
											