แจกวิธี ยิงแอด TikTok แบบ ครบลูป Full Funnel ที่คนทำ TikTok Shop ต้องรู้!

การยิงแอด TikTok Shop แบบ Full Funnel กลยุทธ์ที่เหนือกว่า GMV Max

หลายคนคิดว่า การยิงแอดใน TikTok Shop มีแค่ GMV Max อย่างเดียว แต่จริงๆ แล้ว ถ้าอยากให้ธุรกิจปังแบบยั่งยืน เราต้องยิงแอดแบบ Full Funnel ครับ . Full Funnel คืออะไร? ง่ายๆ เลย คือ การยิงแอดที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนของการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ตั้งแต่ไม่รู้จักเรา จนกลายเป็นลูกค้าประจำ . พี่นุกเลยอยากมาแชร์ให้ทุกคนรู้จักกับ กลยุทธ์แบบ Full Funnel ที่จะทำให้คุณยิงแอดได้อย่างครบวงจร .

ขั้นที่ 1: Awareness – ทำให้คนรู้จักเรา

จุดประสงค์หลัก

ขั้นแรกเลย คือ การสร้างการรับรู้ เพราะถ้าคนไม่รู้จักเรา เค้าจะซื้อของเรายังไง? . การยิงแอดแบบ Awareness มีจุดประสงค์หลัก คือ ทำให้คนเห็นแบรนด์ของเราเยอะๆ ในวงกว้าง .

ข้อดีของการยิงแอดแบบ Awareness

จุดเด่นของการยิงแอดแบบนี้ คือ ค่าแอดไม่แพง เพราะเราไม่ได้เน้นขายตรงๆ แต่เน้นที่การเข้าถึง .

วิธีคิดค่าโฆษณา

วิธีคิดค่าโฆษณา ก็จะคิดตามราคาที่เนื้อหาของเราถูกแสดงให้คนเห็นครบ 1,000 ครั้ง หรือที่เรียกว่า CPM นั่นเอง .

ขั้นที่ 2: Consideration – สร้างความน่าเชื่อถือ

ทำไมต้องสร้างความน่าเชื่อถือ?

หลังจากที่คนเริ่มรู้จักเราแล้ว ขั้นต่อไป คือ การสร้างความน่าเชื่อถือ . จริงๆ การขายใน TikTok ไม่จำเป็นต้องมียอดวิว หรือ ยอดผู้ติดตามเป็นแสนเสมอไป บางคนเริ่มที่ 100 ฟอล ก็ขายได้ . แต่ ช่องที่มีผู้ติดตาม 10,000 คน หรือ 50,000 คน ย่อมมีความน่าเชื่อถือมากกว่าในสายตาของลูกค้า ดังนั้น แอดในระยะ Consideration จึงถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับช่อง .

วิธีการยิงแอดในขั้นตอน Consideration

การยิงแอดในขั้นตอนนี้ ทำได้หลายวิธีเลย เช่น .

1. เพิ่มการมองเห็นคลิป

ยิงแอดเพื่อให้คนเห็นคลิปของเรามากขึ้น ทำให้ช่องของเราดูมีคนสนใจ .

2. เพิ่มจำนวนผู้ติดตาม

ยิงแอดเพื่อเพิ่มจำนวน Follower สร้างความน่าเชื่อถือให้กับช่องโดยตรง .

3. ส่งคนเข้าเว็บไซต์

ยิงแอดให้คนคลิกเข้าเว็บไซต์ เพื่อรู้จักผลิตภัณฑ์ของเราให้มากขึ้น .

ขั้นที่ 3: Conversion – กระตุ้นยอดขาย

เมื่อถึงเวลาขาย

เมื่อสร้างการรับรู้ และความน่าเชื่อถือเพียงพอแล้ว ก็ถึงเวลาขั้นตอนที่เน้น Conversion หรือ การขายจริงๆ . การยิงแอดในขั้นตอนนี้ ก็คือการใช้แอดประเภท GMV Max ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นยอดขายโดยตรง .

2 ประเภทของ GMV Max

GMV Max แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ .

GMV Max แบบ Live

เหมาะกับคนที่เน้นขายผ่านการไลฟ์สด ระบบจะช่วยดันให้คนเข้ามาดูไลฟ์ของเรามากขึ้น .

GMV Max แบบสินค้า

เหมาะกับคนที่มีสินค้าติดตะกร้าอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสินค้าของตัวเอง หรือสินค้าจาก Affiliate ก็สามารถนำมาใช้ยิงแอดได้ทันที .

ขั้นที่ 4: Retargeting – เรียกลูกค้ากลับมา

ทำไมต้อง Retargeting?

ขั้นตอนสุดท้าย คือ การทำ Retargeting หรือ การยิงแอดกลับไปหาลูกค้าเก่าๆ ที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับเรา . เพราะลูกค้าที่เห็นเราแค่ครั้งเดียว อาจจะตัดสินใจลำบาก การให้เค้าเห็นเราบ่อยๆ จะสร้างโอกาสในการขายได้มากกว่า .

วิธีสร้างกลุ่มเป้าหมาย

แต่การทำ Retargeting มีข้อกำหนดสำคัญ คือ เราต้องสร้างกลุ่มเป้าหมายขึ้นมาก่อน . กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ อาจจะเป็น

  • คนที่เคยเห็นโฆษณาของเรา
  • คนที่เคยเข้าเยี่ยมชมร้านค้าของเรา
  • คนที่ติดตามช่องของเรา
  • คนที่ดูคลิปในช่องของเรา . เมื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้เสร็จแล้ว เราก็สามารถยิงแอดกลับไปหากลุ่มคนเหล่านั้นได้ .

สรุป: ทำไมต้องยิงแอดแบบ Full Funnel?

และทั้งหมดนี้ ก็คือ การยิงแอดแบบ Full Funnel ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนของลูกค้า ตั้งแต่ ไม่รู้จัก → สนใจ → ซื้อ → กลับมาซื้อซ้ำ . การยิงแอดแบบนี้ จะทำให้ธุรกิจของเรามีความยั่งยืน ไม่ใช่แค่ขายได้ช่วงเดียวแล้วหาย แต่สามารถสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแรง และกลับมาซื้อซ้ำได้เรื่อยๆ . ถ้าใครอยากเรียนรู้เชิงลึก เกี่ยวกับการยิงแอด และการทำการตลาดผ่าน TikTok Shop พี่นุกมีคอร์สสอนสดไว้บริการนะครับ . สนใจสมัครเรียน ทักไลน์ @digitalnookacademy ได้เลยครับ

บทความ TIkTok เพิ่มเติม

โปรไฟล์ผู้สอน

พี่นุก digitalnook สอนการตลาดออนไลน์ ซื้อโฆษณา ยิงโฆษณา ออนไลน์

พี่นุก : ฐิติพันธ์ จินาจันทร์

DigitalNook (พี่นุก) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี
พร้อมช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตในโลกออนไลน์
ครอบคลุมทุกด้านตั้งแต่ปูพื้นฐานจนถึงการทำโฆษณา
ไม่ว่าจะเป็น TikTok Shop, Facebook Ads, LINE OA

สนใจติดคอร์สสอนของ Digitalnook :

อีเมล์ : webmaster@digitalnook.co
LINE : @digitalnookacademy
เบอร์โทร : 065-664-9824
ดูคอร์สเรียนทั้งหมด : คลิกที่นี่

.